สิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้ ได้จากการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ด้วย ตัวเองและจากเพื่อนๆของผม
ไม่ต้องเชื่อผม คุณลองวิเคราะห์มันด้วยตัวเอง ว่ามันจริงหรือเปล่า
ค่าตัวค่าตัวจะเปลี่ยนได้ 4กรณี
1. สกิลที่ไม่ใช่สกิลMental เพิ่มหรือลดถึงระดับหนึ่ง ขอเรียกว่า CAเปลี่ยน ละกัน
จะเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย ถ้านักเตะตัวไหนprยิ่งเยอะ ยิ่งเปลี่ยนบ่อยมาก
2. ประสบการณ์เพิ่ม จะเกิดขึ้นไม่บ่อยเท่าไหร่
โดยประสบการณ์ จะมีครึ่งดาวอยู่ด้วย พิสูจน์แล้วว่ามีอยู่จริง แต่เวลามันเพิ่ม0.5 เราจะไม่รู้ เพราะมันยังโชว์เท่าเดิม
แต่ค่าตัวมันจะเปลี่ยน ไม่รู้ว่ามีผลต่อความสามารถรึเปล่า แต่มีผลต่อค่าตัวแน่นอน
3. CAเพิ่ม และ ประสบการณ์เพิ่ม พร้อมกัน นานๆจะเกิดขึ้นซักครั้งหนึ่ง
4. อายุเพิ่มขึ้น จุดที่จะเปลี่ยนค่าตัว(ลดลง) คือ อายุ20 26 27 28 30 32 33 (อายุ20 จะเปลี่ยนเฉพาะตัวที่PRมากกว่า3)
ค่าตัวที่ปรับเพิ่มขึ้นค่าตัวที่ปรับเพิ่มขึ้น = ค่าตัวใหม่ - ค่าตัวเดิม
ค่าตัวที่ปรับเพิ่มขึ้น มีสูตรตายตัวที่สามารถคำนวณหาได้ โดยดูจาก
1. อายุ
2. ประสบการณ์
3. PR
อายุตํ่ากว่า20 | ประสบการณ์ |
| | 1 | 2 | 2.5 | 3 | 3.5 | 4 |
PR | 1-3 | 1666.66 | 1683.33 | 1700 | 1716.66 | 1733.33 | 1750 |
PR | 4 | 1750 | 1766.66 | 1783.33 | 1800 | 1816.66 | 1833.33 |
PR | 5 | 1833.33 | 1850 | 1866.66 | 1883.33 | 1900 | 1916.66 |
PR | 6 | 1916.66 | 1933.33 | 1950 | 1966.66 | 1983.33 | 2000 |
PR | 7 | 2000 | 2016.66 | 2033.33 | 2050 | 2066.66 | 2083.33 |
PR | 8 | 2166.66 | 2183.33 | 2200 | 2216.66 | 2233.33 | 2250 |
อายุ 20 นักเตะมีการปรับค่าตัวลดลง แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่ปรับลดลง
ตัวที่ปรับค่าตัวลดลง คือตัวที่มี PR ตั้งแต่4ขึ้นไป
| | 1 | 2 | 2.5 | 3 | 3.5 | 4 |
PR | 1-6 | 1666.66 | 1683.33 | 1700 | 1716.66 | 1733.33 | 1750 |
PR | 7-8 | ไม่มีข้อมูล | ไม่มีข้อมูล | ไม่มีข้อมูล | ไม่มีข้อมูล | ไม่มีข้อมูล | ไม่มีข้อมูล |
โดยตัวเลขเหล่านี้นั้น มาจากสูตร ค่าคงที่ × 1000/60 หรือ ค่าคงที่ ×16.66 นั่นเอง
ยกตัวอย่างเช่น
1666.66 ก็มาจาก 100×1000/60 (ค่าคงที่ คือ100)
1683.33 ก็มาจาก 101×1000/60 (ค่าคงที่ คือ101)
1750 ก็มาจาก 105×1000/60(ค่าคงที่ คือ105) เป็นต้น
พวกตัวแก่ๆ อายุเกิน 30 ก็มีค่าคงที่เช่นกัน แต่จะค่อนข้างน้อย อาจจะประมาณ 30 หรือ 40 แล้วแต่อายุกับประสบการณ์
ค่าเหล่านี้จะมีจุดเปลี่ยน เมื่อถึงระดับหนึ่ง
จุดแรก เมื่อเอาค่าตัวหารด้วยค่าเหล่านี้แล้วได้เท่ากับ 120 การปรับเพิ่มของค่าตัวครั้งต่อไปจะปรับเพิ่ม 4 เท่าจากเดิม
เช่น ปกติ ปรับ 1666.66 พอถึงจุดเปลี่ยน จะกลายเป็น 6666.66
ตัวอย่าง ค่าตัว 198333 --> 200000 (จุดเปลี่ยน)--> 206666
จุดที่2 เมื่อเอาค่าตัวหารด้วยค่าเหล่านี้แล้วได้เท่ากับ 360 การปรับเพิ่มของค่าตัวครั้งต่อไปจะปรับเพิ่มอีก 2 เท่าจากก่อนหน้านี้(ตอนแรกปรับมา 4 เท่าแล้ว รวมกันเป็น 8 เท่าจากค่าเริ่มต้น)
เช่น ปกติปรับ 6666.66 พอถึงจุดเปลี่ยน จะกลายเป็น 13333.33
ตัวอย่าง ค่าตัว 593333 --> 600000 (จุดเปลี่ยน) --> 613333
จุดที่3 นักเตะ CA10 พอดี ยังไม่ถึงจุดเปลี่ยนนี้ ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนที่จุดไหน และเพิ่มเท่าไหร่
แต่ดูจาก Frido ของไอซ์ คาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นเยอะ
ซึ่งเมื่อเรารู้ ค่าตัว และ ค่าตัวที่ปรับเพิ่มขึ้น แล้ว เราสามารถมาคิดหาCAได้
วิธีคิดหาค่า CAวิธีคิดคือ ค่าตัว ÷ ค่าตัวที่ปรับเพิ่มขึ้น
ซึ่งเมื่อเราดูจากการเอา ค่าตัว หารด้วยค่า ตัวที่ปรับเพิ่มขึ้น จะได้ค่าที่ออกมาดังนี้ ตามการปรับเพิ่มของค่าตัว
... ,118 , 119 , 120(30) , 31 , 32 , ... , 88 , 89 , 90(45) , 46 , 47 , ... , 74 , 75
*หมายเหตุ
120(30) คือจุดปรับค่าตัวครั้งแรก 30 มาจาก 120 ÷ 4 (ค่าตัวปรับเพิ่ม 4 เท่า)
90(45) คือจุดปรับค่ตัวครั้งที่2 , 90 มาจาก 360 ÷ 4 , 45 มาจาก 360 ÷ 8 (มีการปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 2 เท่า รวมเป็น 8 เท่า)
เมื่อเรารู้เกี่ยวกับค่าเหล่านี้แล้ว สิ่งที่จะบอกต่อไป คือ
จุดเปลี่ยนของแต่ละ CA CA | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
นักเตะทั่วไป | 100 | 120 | 45 | 60 | 75 | 87 | 55 | 65 | 75 |
โกลล์ | 95 | 115 | 40 | 55 | 70 | 82 | 50 | - | - |
ถ้าสังเกตุดีๆจะเห็นว่า โกลล์จะเปลี่ยน CA ก่อนนักเตะทั่วไปอยู่ 5 เสมอ
*แถม
นักเตะทั่วไปจะเริ่มฝึกรายวันไม่ขึ้น ต้องเอาลงแข่งอย่างเดียวที่จุด 88 หรือ CA7 นิดๆ
โกลล์จะเริ่มฝึกรายวันไม่ขึ้น ต้องเอาลงแข่งอย่างเดียวที่จุด 68 หรือเกือบๆ CA6 (แอดมวยแม่งมั่ว)
*เพิ่มเติม
สำหรับบางคนที่อาจจะงงเรื่องการนับจำนวนครั้งของการปรับเพิ่มของค่าตัว หรือบางคนเรียกว่า point แต้ม หรือ จุด
แต่ไม่ใช่จำนวนสกิลนะ CA | จำนวนครั้ง |
2 > 3 | 20 |
3 > 4 | 15 |
4 > 5 | 15 |
5 > 6 | 15 |
6 > 7 | 12 |
7 > 8 | 13 |
8 > 9 | 10 |
9 > 10 | 10 |
เรื่องสุดท้าย
การกินCA ของสกิลหลายคนมักจะคิดว่าจุดสูงสุดของสกิล คือ 20
แต่ความจริงแล้วจุดสูงสุดของสกิล คือ 20.99 ต่างหาก
เพราะเมื่อเราอัพสกิลถึง 20 แล้ว ถ้าเราดันทุรังอัพต่อ มันก็ยังกินCAต่อ มีวิธีพิสูจน์ แต่ขี้เกียจบอก เดี๋ยวยาว
ผมขอแบ่งสกิล ทั้ง 31 สกิล ออกเป็น 3 กลุ่ม
1. สกิลMental ได้แก่ ความรุนแรง ความมุ่งมั่น ความเป็นผู้นำ 3 สกิลนี้ไม่กินca(น่าจะรู้กันทั้งGKOแล้วมั้ง)
2. สกิลทั่วไป ได้แก่ สกิลในหมวด เทคนิค จิตใจ กายภาพ ที่เหลืออีก 22 สกิล
3. สกิลโกลล์ ได้แก่ สกิลในหมวด ป้องกันประตู ทั้ง 6 สกิล
สกิลทั่วไปช่วงสกิล | กินCA |
0-3 | ไม่มีข้อมูล |
3.01-6 | 0.5 เท่า |
6.01-13 | 1 เท่า |
13.01-15 | 1.5 เท่า |
15.01-18 | 2 เท่า |
18.01-20.99 | 3 เท่า |
สกิลโกลล์ช่วงสกิล | กินCA |
0-3 | ไม่มีข้อมูล |
3.01-6 | 0.5 เท่า |
6.01-10 | 1 เท่า |
10.01-16 | 2.5 เท่า |
16.01-20.99 | 4 เท่า |
เรื่องพวกนี้ผมรู้นานแล้ว แต่ครั้งนี้ที่เอามาโพสต์ ก็เพราะ TER TEAM and The Friends
จงชาบู TER TEAM
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ
คุณลัคกี้ ทีม agel เกี่ยวกับข้อมูลมากมาย และเป็นผู้กุมความลับอันดับต้นๆของ GKO
คุณม่า ทีม Rock & Roll ผู้บอกเรื่องการปรับค่าตัว ทำให้ผมเอามาต่อยอดและรู้อะไรอีกมากมาย
พี่กิจ ทีม CM UNITED เกี่ยวกับจุดเปลี่ยน ca ของโกลล์
คุณต้นสารเขียว ทีม Halls DeLtA Nonthaiburi เกี่ยวกับเรื่องการไม่กินca ของสกิลMental
และท้ายสุด หน้าแชท ที่ผมไปถามเรื่องการทำตารางในฟอรั่ม แล้วไม่มีใครบอกตรูเลย ทำให้ผมต้องมาหัดทำเอง จนทำเป็น
จบ.... (นั่งจิ้มมือถือ จนมือหงิกเลย)