-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Gokickoff match engine V2.0 จะเริ่มใช้ในฤดูกาลหน้านะเด็กๆ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างฮะฮั้นจะอธิบายให้ฟัง
ในส่วนของแทคติคนะฮะ
1. หนูๆนะสามารถเลือกคนเตะลูกฟรีคิก, เตะมุม, หน้าตัวเป้า, และสามารถเลือกให้กองหลังประกบเป้าของฝ่ายตรงข้ามได้แบบเนื้อแนบเนื้อเลยนะฮะ อ้อ!! เกือบลืมไป เลือกคนเตะจุดโทษได้ด้วยนะฮะ
* สำหรับหน้าเป้า ในส่วนนี้แอดมวยมันหมายถึง กองหน้าที่เด็ดดวงในเรื่องการโหม่ง และการสะบัดตัวหนีการถูกกระกบตูดจากฝ่ายตรงข้ามนั่นเองนะฮะฮั้น
** ส่วนการประกบเป้าของฝ่านตรงข้ามนั้น ก็อย่างที่บอกไปแล้วด้านบนนะฮะฮั้น
*** หนูๆนะ ไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหน้า เอ๊ะ!! หน้าเป้านะฮะ ถ้าหากมีกองหน้าที่เด็ดในเรื่องการโหม่ง หลายตัวลงสนามพร้อมกัน เพราะกองหลังฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถดักตุ๋ยกองหน้าเราได้ตลอดเวลาพร้อมกันหลายๆตัวนะจ๊ะเด็กๆ
2. หนูๆนะสามารถที่จะตั้งแทคติคได้เหมือนเกมส์ Fm แล้วนะฮะ เพื่อสั่งนักเตะเป็นรายบุลคลว่าควรจะทำอย่างไรเมื่อได้บอลนะ
- ตั้งค่ายิงไกล ได้ตั้งแต่ // น้อย, ตามแผน, บ่อย
- ตั้งค่าบอลชายเดี่ยว หรือให้นักเตะคนนั้นพยายามเลี้ยงบอลผ่านฝ่ายตรงข้าม // น้อย, บางครั้ง, บ่อยๆๆ
- ตั้งแทคติคเมื่อเล่นบอลอยู่ในกรอบเขตโทษของฝ่ายตรงข้าม // ปกติ, ยิงแม่งเลย, ส่งบอลให้เพื่อนที่ตำแหน่งดีกว่า (ยกเว้นเมื่อหลุดเดี่ยวนะ)
3. แอดมวย เอาคำสั่งเตะฟรีคิก, เตะมุม, ทุ่ม ออกนะฮะฮั้น
4. แต่แอดมวยจะเพิ่ม แทคติค ยิงไกล เข้าไปในแผนของทีมนะฮะ อันนี้จะสั่งทีมนะ จะต่างกับค่ายิงไกลที่สั่งเฉพาะคนนะฮะฮั้น // น้อย, บางครั้ง, บ๊อยบ่อย
5. ข้อนี้ฮะฮั้นก็ไม่ค่อยเข้าใจ จะแปลไปตามที่แอดมวยเขียนมาแล้วกัลนะ จะมีฟีเจอร์ใหม่ ในหน้าแทคติคเรียกว่า "Match of the Season" (ตัวย่อ MotS) มันคือแมทที่เมื่อ หนูๆนะ จัดทีมลงแบบฟูลทีมด้วยความพร้อมแบบสุดๆนะ ฮะฮั้นว่าคงคล้ายๆนัดสำคัญ บิ๊กแมทของฤดูกาลนะฮะ
* 1 ฤดูกาล จะมี MotS แค่ 2 นัดนะจ๊ะ
6. หนูๆนะสามารถปรับเปลี่ยนแทคติคระหว่างแข่งได้แล้วนะฮะ ส่วนรายละเอียดแปลแล้วงงฮ่ะ แอดมวยเขียนจวยไรไม่รู้เรื่องนะฮะฮั้น
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากใน match engine นะ (*match engine หมายถึงระบบคำนวนแมทการแข่งขันนะ จบนะ)
แอดมวยได้เพิ่ม ฟามสามาดใหม่ เรียกว่า "env" ซึ่งเป็นตัวควบคุมประสิทธิภาพของนักเตะเมื่อลงเตะนะ โดนมีค่าเต็มที่ 100% นะฮะฮั้น
นักเตะจะไม่ได้มีประสิทธิภาพเต็มที่ 100% ตามค่าพลังที่ขึ้นโชว์ในหน้าโพรไฟล์นะ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพมีดังนี้ งุงิ
1. ประสบการณ์ - ยิ่งมีประสบการณ์สูง ยิ่งมีโอกาสที่นักเตะจะเล่นได้ดี สม่ำเสมอนะฮะฮั้น
2. ขวัญและกำลังใจนะ (แสดงที่หน้านักเตะ)
3. ความชำนาญในตำแหน่งที่ลงเล่นจ๊ะ
4. ความฟิตนะฮะ - ทางที่ดีไม่ควรต่ำกว่า 92% จ้ะ
5. การปรับตัวเข้ากับทีมนะ (ว่าเข้าง่ายถ่ายคล่องรึเปล่าฮะฮั้น)
หนูๆนะ ไม่สามารถคำนวนความสามารถนักเตะจากจำนวนของดาว ในหน้ารายงานจากแมวมุงแล้วนะจ๊ะ
เพราะว่า ดาวมันคำนวนจากค่าพลังทั้งหมดของนักเตะนะ มันไม่ได้คำนวนจากค่าพลังตามตำแหน่งที่นักเตะควรมีนะจ๊ะ
ยกตัวอย่าง - ปีก ที่มีความสามารถ กระโดด17 นะฮะ ก็อาจจะมีดาวเยอะได้ แต่มรึงเป็นปีก จะมีกระโดด17ไว้ทำมะเขืออะไรใช่ไหมล่ะฮะฮั้น
โดยระบบจะคำนวน ค่าพลังสุทธิของนักเตะ ในตำแหน่งที่เตะนักเล่น โดยใช้ env นะฮะ
*ต่อจากนี้ไป เมื่อแอดมวยพูดถึง ความสามารถนักเตะ ก็จะหมายถึง env นี้นะฮะ ไม่ได้หมายถึง พลังนักเตะเพียวๆนะ งุงิครุคริ
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปัจจัยที่มีผลต่อการครองบอล สนใจชิมิล่าาาา..
1. แผนของทีมมีผลต่อการครองบอลนะ - แผนรุกมีแนวโน้มที่จะทำให้ทีมมีเปอร์เซนต์การครองบอลสูงกว่าแผนรับนะฮะ
ส่วนแผงกองกลางมีผลต่อการครองบอลมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม การมีกองกลางมากเกินไปไม่ใช่ความคิดที่ดีนะฮีาฟฟฟ
(แผนในที่นี้จะหมายถึงแผนการเล่นเช่น 4-4-2, 4-3-3, 3-5-2, 4-1-2-1-2, 0-0-10)
2. ฟามสามารถของนักเตะทั้งทีมยกเว้นโกลนะฮะฮั้น
3. ความได้เปรียบจาการลงเตะในบ้าน เฉพาะในลีคนะ
4. แทคติคของทีม
4.1 กลยุทธ์ (Strategy) - มีผลอย่างยอดเยี่ยมกระเทยดองต่อการครองบอลของทีม ยิ่งบุกมากยิ่งเพิ่มโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามสวนกลับ
ในทางกลับกัน หากตั้งรับก็จะลดโอกาสที่จะถูกฝ่ายตรงข้ามบุกเช่นกัน บางคนแม่ง งง อ้าวไอ้สัส แผนรับก็มีแต่โดนบุกสิวะ จะไปลดโอกาสโดนบุกได้ไง
หากหนูๆคนไหนนะคิดแบบนี้ฮะฮั้นจะเพ่นกระโหลก 2 ทีแล้วจะอธิบายให้ฟัง หากหนูๆคนไหนเข้าใจว่าทำไม ก็ให้ข้ามช่วงนี้ชีแนะไปได้เลย
*** ช่วงนี้ชี้แนะ ***
สำหรับหนูๆที่ไม่ค่อยฉลาดเรื่องกลยุทธ์ ฮะฮั้นจะอธิบายให้ฟัง หากเราเล่นแบบบุกเนี่ย แปลว่าเราตั้งใจอยู่กับการบุกเท่านั้น โดยไม่ค่อยสนใจหัวหงอกหัวดำ
พอกองหลังหรือกองกลางได้บอลก็พยายามให้ส่งบอลให้กองหน้าเล่นโดยไม่รู้4รู้8อะไร กองหน้าเราจะมีโอกาสยิงก็จะเยอะ
แต่ก็มีโอกาสที่จะถูกตัดเกมส์ได้บ่อยเช่นกัน นั่นทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้ครองบอลมากขึ้น บุกเราได้มากขึ้นไงล่ะฮะฮั้น
หากเราเล่นตั้งรับ พอหลังหรือกองกลางเราได้บอล ก็จะครองบอลไม่ยอมบุกขึ้นไปส่งเดช แต่จะรอโอกาสงามๆในการบุกเท่านั้น เพราะนักเตะจะลงมารับกันนะ
ทำให้ทีมเรามีโอกาสทำประตูน้อย หรืออาจไม่มีเลย แต่กลับเราจะครองบอลได้มากขึ้น เพราะบอลจะไม่่เสียให้ฝ่ายตรงข้ามบ่อย
แต่หากปรับเล่นแบบปกติ ก็เหมือนการคุมเกมส์นั่นเอง ทีมเราจะลงมาตั้งรับเมื่อโดนบุก และเติมเกมส์เมื่อบุก จะไม่อุดแหลก และไม่บุกแหลก
ส่วนใครที่คิดว่าอ๋อ ปรับคุมเกมส์ ในหน้าแทคติคใช่ไหม ฮะฮั้นขอตบกะบาล 2 ที ที่หนูๆเล่นแบบภาคภาษาไทย เพราะคนแปลไทยมันกาก
แปล Attacking เป็นคุมเกมส์ไปได้อย่างไร คุมเกมส์คือเล่นแบบ ปกติ ไม่ใช่ Attack นะจ๊ะ นั่นมันบุกนะ
4.2 แผงกองหลัง (Defensive Line) - การดันกองหลังขึ้นสูง จะเพิ่มโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามเซ็ทบอลขึ้นมาได้จากแผงหลัง นั่นคือ มีโอกาสถูกเจาะแผงหลังง่าย
หากไม่มีการเชคล้ำหน้าที่ดี ในทางกลับกัน การตั้งรับในแนวลึก ก็ลดโอกาสการถูกเจาะแผงหลัง ซึ่งจริงๆฮะฮั้นว่า การตั้งแผงหลัง แต่ละแบบ
มันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ใช่ว่าตั้งรับลึกแล้วจะดีเสมอไป ข้อเสียก็มีเช่น โดนโยนบอมบ์โหม่งง่าย การขึ้นบอลจากแนวหลัง มีโอกาสโดนตัดบอล
เพราะระยะห่างระหว่างกองหลังและกองกลางมีมากเกินไป และเมื่อมีที่ว่างหน้ากรอบเขตโทษเยอะ ก็มีโอกาสถูกส่องไกลได้เช่นกัน
4.3 ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Freedom) - การปรับอิสระให้กับนักเตะมากเป็นเหมือนดาบ 2 คม หากมีกองกลางที่มีความคิดสร้างสรรค์ดี
ก็จะเพิ่มโอกาสการครองบอล โอกาสการทำประตูได้ไม่ยาก แต่หากปล่อยให้กองกลางที่ความคิดสร้างสรรค์ไม่ดีมีอิสระมาก ก็จ่ายบอลเสียตลอด เอวัง..
4.4 การเข้าบอล (Tackling) - การเข้าบอลหนัก ช่วยให้ทีมมีโอกาสได้บอลมาครองสูงขึ้น แต่ก็ไม่มากนักหรอก เสี่ยงเจ็บ+แบน ด้วย
4.5 ประกบตรูด (Marking) - หากเลือกใช้กลยุทธ์ที่ถูก ก็จะทำให้มีโอกาสแย่งบอลมาครองได้มากขึ้น
ระบบจะคำนวนความแตกต่างของค่าความสามารถเฉลี่ยของทั้ง 2 ทีม ว่าทีมไหนมีความารถมากกว่า หรือดีกว่า (เปลี่ยนจากของเดิมแล้วนะ)
ปล. ฮะฮั้นไม่แปลค่าพลังเป็นไทยนะฮะ เพราะแปลแล้วจะไม่เหมือนที่คนแปลไทยกากๆแปลไว้
ประกบแบบโซน (Zone Marking)
เฉลี่ยทีมเรา ตำแหน่ง (mc mr ml dmc dmr dml dl dr dc)
จากค่าพลัง Acceleration Positioning Tacking
วัดกับ
เฉลี่ยนทีมมัน ตำแหน่ง (mc mr ml amc amr aml fc fr fl)
จากค่าพลัง Acceleration Off the ball passing
ประกบแบบตรูดต่อตรูด (Man Marking)
เฉลี่ยทีมเรา ตำแหน่ง (mc mr ml dmc dmr dml dl dr dc)
จากค่าพลัง (Strength+balance)/2 Marking Decisions
วัดกับ
เฉลี่ยนทีมมัน ตำแหน่ง (mc mr ml amc amr aml fc fr fl)
จากค่าพลัง (Strength+balance)/2 Technique Dribbling
4.6 การบีบพื้นที่ (Closing Down)
บีบพื้นที่เร็ว (Press More)
เฉลี่ยทีมเรา ตำแหน่ง (mc mr ml dmc dmr dml dl dr)
จากค่าพลัง (Pace+Acceleration)/2 Stamina Tackling
วัดกับ
เฉลี่ยนทีมมัน ตำแหน่ง (mc mr ml amc amr aml fc fr fl)
จากค่าพลัง (Pace+Acceleration)/2 Agility Technique
รักษาระยะห่าง (Stand-off More)
เฉลี่ยทีมเรา ตำแหน่ง (mc mr ml dmc dmr dml dl dr)
จากค่าพลัง (Strength+balance)/2 Marking Positioning
วัดกับ
เฉลี่ยนทีมมัน ตำแหน่ง (mc mr ml amc amr aml fc fr fl)
จากค่าพลัง (Strength+balance)/2 Off the ball Passing
4.7 การออกจากตำแหน่ง
วิ่งออกจากตำแหน่ง (More Roaming)
เฉลี่ยทีมเรา ตำแหน่ง (mc mr ml amc amr aml fc fr fl)
จากค่าพลัง (Pace+Acceleration)/2 Stamina Teamwork Off the ball
วัดกับ
เฉลี่ยนทีมมัน ตำแหน่ง (mc mr ml dmc dmr dml dl dr dc)
จากค่าพลัง (Pace+Acceleration)/2 Marking Teamwork Positioning
ประจำตำแหน่ง (Stick to Position)
เฉลี่ยทีมเรา ตำแหน่ง (mc mr ml amc amr aml fc fr fl)
จากค่าพลัง (Strength+balance)/2 Creativity Technique Passing
วัดกับ
เฉลี่ยนทีมมัน ตำแหน่ง (mc mr ml dmc dmr dml dl dr dc)
จากค่าพลัง (Strength+balance)/2 Decisions Tackling Marking
4.8 การเลือกกัปตันทีมที่มีค่าความเป็นผู้นำสูง ย่อมส่งผลดีต่อทีม
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หัวข้อต่อไปจะกล่าวถึงโอกาสในการทำประตู
Pass ball on floor = เล่นบอลกับพื้น, ส่งบอลเลียตตามสนาม
นักเตะเรา : Creativity
Off the ball
Passing
Technique
Teamwork
นักเตะมัน: Decisions
Positioning
Tackling
Marking
Pass high ball = โยนบอลโด่ง ตามสนาม
นักเตะเรา : Creativity
Off the ball
Crossing
Technique
Teamwork
นักเตะมัน : Decisions
Positioning
Tackling
Marking
Drill Cross (By line) = เปิดบอลเรียด ขวางสนาม (โดยปีก)
นักเตะเรา : Acceleration
Pace
Agility
Dribbling
Technique
Off the ball
Crossing
Passing
Strength
Balance
นักเตะมัน : Positioning
Marking
Acceleration
Pace
Agility
Strength
Balance
Tackling
Decisions
Float Cross (By line) = เปิดบอลโด่ง ขวางสนาม (โดยปีก)
นักเตะเรา : Acceleration
Pace
Agility
Dribbling
Technique
Off the ball
Crossing
Strength
Balance
นักเตะแม่ง : Positioning
Marking
Acceleration
Pace
Agility
Strength
Balance
Tackling
Decisions
Dribbling = ลากบอล
นักเตะเรา : Dribbling
Technique
Agility
Acceleration
Pace
Strength
Balance
นักเตะแม่ง : Decisions
Marking
Acceleration
Tackling
Strength
Balance
Finding an opportunity to score (with the ball) = การหาโอกาสทำประตู (ในขณะที่มีบอลกับตัว)
นักเตะเรา : Off the ball
Dribbling
Acceleration
Pace
Agility
Strength
Balance
Technique
นักเตะแม่ง : Positioning
Marking
Strength
Balance
Tackling
Decisions
Challenging the defenders for a heading = เบียดกองหลังขึ้นไปโหม่ง
นักเตะเรา : Jumping
Heading
Off the ball
Strength
Balance
Technique
นักเตะแม่ง : Jumping
Marking
Strength
Balance
Heading
Positioning
Beating the defenders for the ball from a drill cross. = หาจังหวะยิงจากลูกเปิดเรียตขวางสนาม
(คนรับบอลที่วิ่งฉีกกองหลัง)
นักเตะเรา : Off the ball
Acceleration
Pace
Agility
Strength
Balance
Technique
นักเตะแม่ง : Marking
Positioning
Tackling
Strength
Balance
Acceleration
Shot (Score or not) = ยิงประตู ทั้งยิงเข้าและไม่เข้า
Finishing มีผลต่อโอกาสให้การทำประตู
Long Shot = ส่องไกล
Long shots มีผลต่อโอกาสให้การทำประตู
Heading on goal = ประตูจากการโหม่ง วัดกับโกลฝ่ายตรงข้าม
Heading Technique มีผลต่อโอกาสที่โหม่งได้
GK : Handling
Reflex
Positioning
Jumping
Decisions
One on ones
Rushing out
Aerial ability
One on One Shot = เมื่อถึงจังหวะหลุดเดี่ยวกับโกล // ใช้ได้ทั้งเมื่อเราหลุด หรือฝ่ายตรงข้ามหลุดมา
ตัวที่หลุด : Finishing
Off the ball
Dribbling
Technique
โกล : One on ones
Positioning
Reflex
Handling
Offside = กับดักล้ำหน้า // ใช้ได้ทั้งเราเชคล้ำหน้า หรือถูกเชคล้ำหน้า
ฝ่ายบุก : Off the ball
Acceleration
Pace
ฝ่ายรับ : Positioning
Acceleration
Decisions
Teamwork
Corner : Setpiece
Crossing
Freekick : Setpiece
Finishing
Long shots
*** พลังในส่วนนี้ จะคิดเป็นตัวต่อตัว ไม่ได้คิดรวมทั้งทีมหรือทั้งตำแหน่ง
ทำให้กองหลังจะได้ประตูยากขึ้น เมื่อถึงจังหวะกองหลังทำประตู ก็จะใช้ค่าพลังของกองหลังตัวนั้นมาคำนวน
**** ระดับของเกรดที่นั่งในสนาม ส่งผลดีต่อเกมส์ในบ้าน (เฉพาะในลีคเท่านั้น) ยิ่งระดับสูงยิ่งดี
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Philosophy (ปรัชญาบ้านพ่อง)
หมายถึงความกระหายกระเหี้ยนกระหือรือในการอยากได้ประตู
- Standing Philosophy ใช้เมื่อเจอทีมที่อ่อนกว่ามาก หรือเกมส์ในบ้าน นักเตะจะชิวๆ ยืนๆ ไม่มีความกดดัน คุมเกมส์อยู่
- Dynamic Philosophy ใช้เมื่อเจอทีมแข็งกว่า โดยเฉพาะนัดนอกบ้าน นักเตะจะกระหายชัยชนะ จะวิ่ง แต่ต้องรับกับความกดดัน
แอดมวยบอกว่า การเปิดไดนามิค เหมือนการปล่อยให้ฟอร์มของทีมขึ้นอยู่กับดวง (แรนด้อม) อารมณ์แบบไม่มีอะไรจะเสีย
ต้องการแต้มสุดๆ วัดดวงแลกไปเลย อะไรประมานนั้น ดาบ2คมชัดๆ
*** ความสูงมีผลต่อลูกกลางอากาศแน่นอน
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------